ads-unit

Đánh giá laptop Dell Vostro 5459 chạy Intel Skylake

0
Vostro 5459 được xem là lựa chọn thích hợp cho người cần một máy tính hiệu năng khỏe nhưng vẫn đủ mỏng nhẹ.


Vostro 5459 là một trong những mẫu laptop trang bị bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 6 (tên mã Skylake) vừa chính thức cập bến thị trường VN hồi cuối tháng 12/2015 vừa qua và cũng là một sp được Dell thiết kế hướng đến người dùng doanh nhân.

So với các người anh em cũng thuộc cùng phân khúc từng giới thiệu đến mà tiêu biểu là dòng Vostro 3458, Dell Vostro 5459 sở hữu hình thức trông thời thượng hơn nhờ bộ cánh màu vàng đồng đan xen vài chi tiết nhựa đen tương phản nổi bật.

Theo TT từ nhà sản xuất, Dell Vostro 5459 chỉ dày 18,45mm và nặng 1,67kg.
Thế nhưng, tiếp xúc thực tế cho thấy sản phẩm dường như mỏng hơn độ rộng thật của mình và cũng khá thuận lợi cho người dùng thường xuyên phải di chuyển cùng máy tính và cả một cặp xách tài liệu văn bản.


Sở dĩ có thể đánh lừa cảm giác về độ mỏng là vì Dell Vostro 5459 đã chiếc bỏ đi ổ đĩa quang truyền thống, phần bản lề màn hình cũng được tút lại chút đỉnh thế nên thiết kế tổng thể trông liền lạc và thẩm mỹ hơn những mẫu laptop mà Dell từng giới thiệu đến.

Về cấu hình, mẫu máy tính Dell Vostro 5459 tích hợp màn hình 14 inch độ phân giải HD, bộ xử lý Intel Core i5-6200U xung nhịp 2,3GHz, đồ họa rời nVidia GeForce 930M bộ nhớ đồ họa 2GB, RAM 4GB, ổ cứng 500GB, kết nối Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 4.0, webcam 1MP hỗ trợ ghi hình HD, kết nối USB 3.0, đầu đọc thẻ, pin 43Wh và vận hành Windows 10 Home 64-bit.

Từ những trải nghiệm thực tế, Test Lab đánh giá cao ngoại hình của Dell Vostro 5459 không chỉ vì sp có thiết kế ưa nhìn, mà còn vì hoàn toàn không vướng phải các lỗi sơ đẳng như nhạy dấu vân tay, góc xoay màn hình hạn chế hay cồng kềnh và nặng nề hơn so với những sp cùng phân khúc.

Bàn phím chiclet hỗ trợ đèn nền LED trợ sáng trên Dell Vostro 5459 tuy chưa đủ ấn tượng để xếp vào mức đánh giá tốt nhất tại Test Lab - nhưng cũng thừa điểm để vượt qua mức khá một cách dễ dàng vì hành trình phím vừa tầm tay, khoảng cách giữa những phím rộng, khả năng vận hành êm ái, bố trí phím hợp lý, dễ khiến cho quen. Thực tế dùng cho thấy bàn phím của loại laptop Vostro này thừa sức đáp ứng nhu cầu làm cho việc liên tục với văn bản.


Quá trình trải nghiệm cũng cho thấy touchpad trên Dell Vostro 5459 cũng không hề kém cạnh các mẫu máy tính từng thử nghiệm vì có “mặt thoáng” lớn, bề mặt tiếp xúc có độ mượt cao. Test Lab gần như không gặp bất kỳ trở ngại nào đáng kể với những thao tác điều khiển đa chạm trên touchpad này. Thiết nghĩ, sẽ là một điểm cộng đáng giá cho cả bàn phím kèm touchpad trên Dell Vostro 5459 nếu những nút chuột trái/phải ẩn dưới vận hành êm hơn, độ nảy phím cho cảm giác đã tay hơn nữa.

Như đã đề cập trong phần tóm lược thông số kỹ thuật, độ phân giải khung hình 14 inch của Dell Vostro 5459 nếu xét trên giấy tờ thực sự không mấy hấp dẫn. Tuy nhiên, qua những phép thử về chất lượng hiển thị cũng như các nhận xét - đánh giá từ những cặp mắt tinh tường rộng rãi kinh nghiệm, panel 14 inch của Dell Vostro 5459 cũng được xếp vào mức trung bình khá. Điểm đáng lưu ý đầu tiên của màn hình Dell Vostro 5459 chính là độ sáng cao, khả năng chống chói tốt cả với các nguồn sáng mạnh.

Chất lượng màu nhìn chung chưa thật sắc sảo và “nịnh” mắt người xem nhưng cũng ko phải là một điều đáng chê vì thực chất panel 14 inch này thừa sức tái hiện sự đa dạng sắc màu trong những bảng biểu, đồ thị, hình ảnh đồ họa của người sử dụng doanh nhân. Dẫu vậy, kết quả thử nghiệm ở hạng mục đánh giá chất lượng hiển thị khi thay đổi góc nhìn vẫn còn đa dạng khắc phục.

Riêng về hiệu năng, dựa vào kết quả thử nghiệm từ những công cụ đánh giá vẫn thường dùng, Test Lab nhận thấy Dell Vostro 5459 nhìn chung cũng ngang tài ngang sức với mẫu Asus Zenbook UX303UA vốn cũng tích hợp BXL Intel Core i5-6200 và RAM 4GB từng thử nghiệm gần đây.

rõ nhất, phép thử hiệu năng tổng thể PCMark 8 cho thấy chênh lệch điểm số giữa 2 mẫu laptop này gần như không đáng kể (xem biểu đồ). Sở dĩ có mức chênh lệch này là vì Vostro 5459 ngay từ khi xuất xưởng đã được Dell tích hợp kèm đồ họa rời nVidia GeForce 930M bộ nhớ đồ họa 2GB thay vì chỉ dùng đồ họa trang bị như sp của Asus. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi phép thử hiệu năng đồ họa 3DMark của Dell Vostro 5459 cho điểm số vượt trội so với Asus Zenbook UX303UA (xem biểu đồ).

Riêng khi so sánh với các mẫu máy tính trang bị bộ xử lý Broadwell từng thử nghiệm, tựa như mẫu Asus Zenbook UX303UA, Dell Vostro 5459 cũng có mức chênh lệch điểm số nằm trong phạm vi hợp lý, cho thấy một sự cải thiện nhẹ.
Có thể nói, bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 6 mới tuy chưa mang lại rộng rãi cải tiến đáng kể.

Tuy vậy, cải tiến đáng chú ý nhất mà Dell Vostro 5459 cùng với BXL thế hệ mới này thể hiện được chính là thời lượng sử dụng pin của máy. rõ nhất, so với mẫu Vostro 3458 từng thử nghiệm, thời lượng pin của Dell Vostro 5459 đã được tăng hơn 1 giờ và đạt mức 5 giờ 44 phút.
Dù kết quả thời lượng pin thử nghiệm của Dell Vostro 5459 nhìn chung vẫn còn dưới mức mong đợi, nhưng xét cho cùng, với một mẫu laptop tích hợp đồ họa rời trong khi dung lượng pin chỉ cung cấp được một chút cải thiện thì đây cũng ko phải là một điều đáng phàn nàn.

Quá trình hiện thực hóa số liệu cho thấy Dell Vostro 5459 cũng có tốc độ khởi động nhanh không hề kém cạnh các mẫu laptop tích hợp ổ SSD. Độ trễ khởi động ứng dụng nặng khi dùng máy ở chế độ đa nhiệm đã cho thấy những cải tiến đáng kể. Riêng về đồ họa, do nVidia GeForce 930M cơ bản cũng vẫn được xếp dưới một bậc mẫu nVidia GeForce 840M vậy nên nhìn chung nếu chơi game 3D đòi hỏi cấu hình cao ở độ phân giải cao, tình trạng giật hình là điều không tránh khỏi. Thế nhưng, với đồ họa nVidia GeForce 930M mà Dell tích hợp thì những tựa game như FIFA 16 (2015) hay một số tựa game của năm 2014 vẫn được Vostro 5459 thể hiện khá mượt mà.

nhìn chung, Dell Vostro 5459 thừa sức gánh vác nhu cầu khiến việc văn phòng cũng như những người sử dụng cần một cái laptop có hiệu năng đồ họa khỏe vừa để làm cho việc, vừa để giải trí khi căng thẳng. Máy cũng có hình thức đẹp, mỏng nhẹ mỗi khi cần mang theo bên mình. Thiết nghĩ, nếu được cải thiện chút đỉnh về chất lượng hiển thị, Dell Vostro 5459 sẽ mang lại những trải nghiệm giải trí đã mắt hơn nữa sau các giờ khiến việc căng thẳng.

Theo PCworld

About The Author

Hello, I am an web designer/developer from Melbourne, Australia. Sed ut perspiciatis unde omnis iste natus error sit voluptatem accusantium .